วันอังคาร

รวยอสังหา บทที่ 1ตรวจสอบก่อนซื้อที่ดินซิ จะได้รวย

การเลือกซื้อที่ดินเพื่อสร้างความร่ำรวยนั้น  ผมคิดว่ามีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงดังต่อไปนี้ครับ

1.    ตรวจสอบว่าที่ดินนั้นอยู่ในแนวเวนคืนที่ดิน หรือไม่ เนื่องจากที่ดินที่ถูกเวนคืน แม้เจ้าของจะได้รับเงินค่าทดแทน แต่อาจจะไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการนำที่ดินนั้นไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

2.    ตรวจสอบว่าที่ดินนั้นถูกอายัดหรือไม่ การตรวจสอบนั้นให้ไปตรวจสอบกับกรมที่ดิน ซึ่งถือว่าเป็นการตรวจสอบกรรมสิทธ์ในที่ดินของผู้ขายไปในตัวด้วย ว่าคนที่จะขายที่ให้เรานั้น มีกรรมสิทธ์ถูกต้องหรือใม่

3.    ตรวจสอบว่าที่ดินตาบอดหรือเปล่า ที่ดินตาบอดหมายถึงที่ดินที่ไม่มีส่วนเชื่อมต่อกับถนนสาธาณะ หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากที่ดินนั้นถือว่าไม่มีทางเข้าออก ซึ่งในทางกฎหมายสามารถแก้ไขได้ แต่ก็ต้องตกลงและเสียค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของที่ดินแปลงที่เราจะขอใช้เป็น ทางเข้าออกสู่ที่ดินของเรา ซึ่งถ้าตกลงกันเองได้ จะถือเป็น”ภาระจำยอม”ซึ่งไปดำเนินการกันเองได้ที่กรมที่ดิน แต่ถ้าตกลงกันเองไม่ได้ ก็ต้องพึ่งศาลตัดสินเป็น “ทางจำเป็น” เข้าสู่ที่ดินของเรา ซึ่งศาลก็จะให้เราเสียค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าของที่ดินแปลงที่เราจะขอใช้เป็น ทางเข้าออกเช่นกัน

4.    ตรวจสอบว่าที่ดินนั้นสามารถใช้ก่อสร้างอาคาร ประเภทใดได้บ้าง และมีข้อจำกัดในการก่อสร้างแค่ไหน โดยการตรวจสอบจากผังเมืองรวมในพื้นที่ (ปัจจุบันผังเมืองได้กำหนดการใช้ที่ดินออกเป็นสีๆ แต่ละสีกำหนดให้สามารถสร้างหรือห้ามสร้างอาคารแต่ละประเภทไว้ต่างกัน)
 
5.    ตรวจสอบขนาดและรูปร่างของที่ดินจริง บ่อยครั้งที่ขนาดและระยะของที่ดินจริง ไม่ตรงกับโฉนด และสร้างปัญหาให้กับเจ้าของที่ดิน ตัวอย่างเช่นเจ้าของที่ดินต้องการสร้างคอนโดขาย แต่ยังทำการตกลงซื้อขายที่ดินไม่เรียบร้อย และระหว่างนั้นได้มีการว่าจ้างสถาปนิกออกแบบไปล่วงหน้าจนกระทั่งเปิดให้จอง ล่วงหน้าไปเรียบร้อย ครั้นพอตกลงซื้อขายที่ดินได้และเรียกเจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดิน กลับมีที่ดินหายไป ทำให้แบบแปลนต้องแก้ใหม่ รวมถึงต้องไปตกลงกับลูกค้าที่มาจองใหม่อีก เพราะมีห้องที่ต้องหายไปจากการแก้ไขแบบ กลายเป็นยุ่งยาก เสียเวลามากขึ้น จากที่คิดว่าจะประหยัดเวลาโดยการออกแบบคู่ขนานไปกับการเจรจาซื้อที่ดิน ดังนั้น การทำรังวัดใหม่ก่อนจะซื้อขายที่ดินกัน น่าจะดีที่สุดเพราะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไปวางแผนทำโครงการได้ดีกว่า

6.    ตรวจสอบความต้องการของตนเอง ว่าที่ดินผืนนี้ ซื้อเพื่อทำอะไร ทำเลเหมาะสมกับประเภทของอาคารที่เราจะก่อสร้างหรือไม่ หากเป็นการซื้อเพื่อลงทุนก็ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นหลัก ซึ่งถ้าเป็นโครงการใหญ่ๆ เจ้าของโครงการมักจะจ้าง developer มาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility study)

    รวยได้ ต้องรอบคอบนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น